Trước khi xây dựng một phương pháp giáo dục ưu việt nhất Thế giới và được phát triển trên toàn cầu, thì tiến sỹ Maria Montessori tiếp xúc và tìm hiểu về các trẻ em bị tự kỷ. Bà đã nghiên cứu cách thức để các trẻ có sự phát triển vượt trội để ngang bằng các bạn cùng trang lứa bình thường. Và thật kỳ diệu, khóa trẻ em khuyết tật tinh thần đầu tiên dưới sự giảng dạy của tiến sỹ Montessori đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 với điểm số cao hơn các bạn bình thường.
Đáng lưu ý là bà nghiên cứu và phát triển đặc biệt các giáo cụ thuộc lĩnh vực giác quan để giúp các trẻ này phát triển toàn diện năm giác quan tốt hơn những trẻ bình thường học ở các trường công ở Rome – Italia. Sau đấy bà hướng sang phát triển các giác quan cho trẻ bình thường bằng việc phát triển thêm các giáo cụ dạy học này.
Xem thêm:
Cách trang trí lều trại đẹp nhất
Cách học nhanh nhớ lâu mọi kiến thức
Trong hệ thống giáo cụ giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế, bao gồm các giáo cụ giúp trẻ nhỏ phân biệt được to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn, rộng-hẹp , các giáo cụ giúp trẻ phân được các hình dạng, hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác, các giáo cụ phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ…
Tại góc cảm giác tại Vietland School, trẻ sẽ có cơ hội được củng cố và hệ thống lại những cảm giác, tri giác đã được hình thành, luyện tập ở góc sinh hoạt. Bên cạnh đó bé còn được thực hiện thêm những công việc giàu tính sáng tạo hơn. Bé sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các vật thật sau đó chuyển sang thực hiện những công việc trên tranh hay trên giấy.
Giáo cụ Montessori cho góc cảm giác tại Vietland School được phân loại thành 4 kệ khác nhau cho các mục đích luyện tập, phát triển từng giác quan riêng biệt: phát triển thị giác, xúc giác, khứu giác, thính giác và thị giác. Các kệ có thể thay đổi linh hoạt tuỳ theo điều kiện lớp học. Nhưng dù có thay đổi thì nguyên tắc chung về sắp xếp đồ đạc trong phương pháp Montessori là từ dễ đến khó, từ to đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp, từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.
Tham khảo:
Bác Hồ sinh năm bao nhiêu mất năm bao nhiêu
Đề thi đầu vào lớp 10 vinschool
1. Kệ thứ nhất
Kệ này còn có tên gọi khác là kệ chuyển tiếp gồm các giáo cụ Montessori chuyển giao giữa hai góc sinh hoạt và cảm giác nhằm giúp trẻ phát triển khả năng phân biệt giống, khác nhau qua công việc tìm cặp đôi, phân loại đồ,… Trẻ nhận biết vật, tranh ảnh bằng thị giác, xúc giác, tìm hình dạng các vật, đặt hình theo quy tắc. Trẻ tìm đúng vị trí của vật thông qua hoạt động với bảng ghép hình, trẻ phân biệt dầy mỏng, cao thấp, to nhỏ thông qua giáo cụ hình ghép có núm cầm. Việc luyện tập với những giáo cụ ở kệ thứ nhất chính là tiền đề để trẻ thực hiện tốt những công việc ở những kệ tiếp theo trong góc cảm giác nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tri giác không gian.
Tham khảo: Thời tiết khu vực Hà Nội
2. Kệ thứ hai
Kệ thứ hai gồm những giáo cụ giúp trẻ phát triển khả năng tri giác không gian, trẻ làm quen với các khái niệm về độ lớn, chiều cao, chiều dài, độ dày, mỏng…
3. Kệ thứ ba
Giáo cụ Montessori trong kệ thứ ba gồm những giáo cụ về màu sắc, đẳng thức, các khối hình và các hình hình học. Công việc với các giáo cụ Montessori trong kệ thứ ba của góc cảm giác bao gồm: Các khối hình học: khối cầu, lập phương, chóp nón, ovan, hình trứng, trụ tròn, lăng trụ tam giác đều, trụ vuông, chóp tam giác đều, chóp vuông. Sau khi làm việc với các khối hình học, trẻ sẽ được làm việc với các mặt của các hình khối được làm từ mảnh gỗ:
4. Kệ thứ tư
Hệ thống giáo cụ Montessori trong kệ thứ tư gồm các giáo cụ giúp trẻ luyện tập giác quan phát triển thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, thị giác.